Đi thăm viện bảo tàng





Đi thăm viện bảo tàng

Ngày … tháng … năm … Con yêu của cha!
Ngày hôm qua, c ả nhà mình đi chơi rất vui. Lúc cha mẹ dắt con ghé vào thăm viện bảo
tàng lịch sử văn hóa, con tỏ ra rất thích thú. Nhìn nụ cười tươi trên gương mặt rạng rỡ của
con, cha mẹ cũng cảm thấy vui chẳng kém gì con đâu!Cha còn nh ớ, thầy giáo dạy môn Lịch sử ở lớp 9 của cha ngày xưa từng nói rằng, một
trong những cách dạy và học môn lịch sử hiệu quả nhất, gần gũi với thực tiễn cuộc sống
nhất, là tạo điều kiện cho học sinh được đi tham quan các viện bảo tàng. Ở đó, chúng ta có
thể học tập, thưởng thức những nền văn hoá, lịch sử và nghệ thuật của nhiều quốc gia khác
nhau. Những quốc gia nằm ở khắp các châu lục trên thế giới...
T ừ Châu Á, con có thể nhìn thấy những chiếc áo kimono mà người phụ nữ Nhật Bản sử
dụng trong những dịp lễ truyền thống rất trang trọng của họ. Con cũng có thể tận mắt quan
sát những hoa văn tinh tế chạm khắc trên những chiếc ngà voi quý hiếm. Chúng mang đầy
tính sáng tạo của khối óc tuyệt vời cùng đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân...
T ừ Châu Phi, con có thể nhìn thấy những chiếc xuồng đóng bằng gỗ cứng, những cái
trống, những bức tượng được dùng trong các lễ nghi tôn giáo nghiêm trang. Các bức tượng
ấy có thể được tạc nên theo hình dáng dịu dàng, uyển chuyển của phái nữ, hoặc cũng có thể
theo dáng vẻ oai hùng, uy nghi của phái mạnh; chúng mang ý nghĩa biểu trưng cho những
quyền năng khác nhau của các vị thần. Nhiều bức tượng quan trọng còn được trang trí bằng
những chiếc mặt nạ bằng vàng hay những đồ trang sức quý giá khác nữa.
T ừ Ấn Độ, con có thể để ý thấy rằng, các loại đá quý luôn chiếm một vị trí ưu tiên trong
đời sống. Các thiếu nữ Ấn Độ rất chú ý đến các đồ trang sức để điểm tô thêm nhan sắc cho
mình, như những chiếc nhẫn, những đôi hoa tai, những sợi dây chuyền, những sợi dây nho
nhỏ xinh xắn đeo nơi cổ tay ngọc ngà của các cô... Những đồ trang sức ấy luôn được làm
bằng nhiều chất liệu như hồng ngọc, ngọc trai, ngọc lục bảo, ngọc bích, san hô, và thậm chí
cả kim cương…
T ừ Châu Mỹ kéo dài đến tận Mêhicô, chúng ta có thể nhìn thấy nền văn hoá Olmecan
của người Maya. Ở Veracruz thuộc Mêhicô, có một nghi thức tế lễ gọi là Ulama. Người ta
dùng hông của mình để chuyền những hòn đá tròn nhỏ qua lại với nhau trông rất ngộ
nghĩnh. Một bộ môn nghệ thuật khác nữa đã thu hút sự chú ý của cha, đó là môn nghệ thuật
gây ảo giác. Trong môn này, người ta dùng những bức hình các loài hoa hoặc trái cây rồi
ghép lại với nhau, làm cho người xem có cảm giác y như thật, chứ không còn là hình ghép
nữa.
Con yêu!Nói chung, khi đi thăm viện bảo tàng là con có dịp học hỏi thêm về những nền văn hoá
độc đáo, phong phú khác trên thế giới. Đi thăm viện bảo tàng chính là một cơ hội rất tuyệt
vời, góp phần đào tạo kỹ năng đó. Và thật thú vị, khi chúng ta có dịp nhìn lại dấu ấn của
những nền văn hoá xa xưa, rồi so sánh với cuộc sống hôm nay để phần nào thấy được
những sự đổi thay, những bước thăng trầm của lịch sử...
Con bi ết không? Trong các mục tiêu đào tạo của nhà trường hiện đại ngày nay, các nhà
giáo dục đang nhấn mạnh đến việc đào tạo cho người học có được kỹ năng hiểu biết và tôn
trọng các nền văn hoá khác trên thế giới. Phải làm sao cho con người ở khắp mọi nơi ngày
càng có thể hiểu nhau hơn, tôn trọng những khác biệt của nhau. Chắc con cũng đồng ý với
cha rằng, một khi chúng ta biết tôn trọng và học hỏi nơi các dân tộc khác, điều đó sẽ tạo
điều kiện để đất nước mình tiến nhanh hơn trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh
và giữ gìn bản sắc dân tộc. Ngày hôm qua, cha mẹ dẫn con đi thăm viện bảo tàng chính là vì
điều này! Đó là một cách học hỏi rất bổ ích và thú vị...

Post A Comment:

0 comments so far,add yours

support@ini.vn