Khám phá năng lực tiềm ẩn



KHÁM PHÁ NĂNG LỰC TIỀM ẨN

Ngày … tháng … năm … Con yêu của cha!
Con có biết không, mỗi người chúng ta, khi sinh ra trong cuộc đời này đều được sở hữu
những thứ vô cùng quý giá, đó là: năng lực tiềm ẩn của bản thân mình. Những năng lực tiềmtàng được hiểu là “những gì rất có thể sẽ biến thành hiện thực, nhưng hiện tại thì tạm thời
chúng vẫn chưa thành hiện thực”.
Chắc con có để ý thấy nhiều người quanh con vẫn thường cảm thấy chán nản, thấy mình không đạt được những mục đích mà mình mơ ước, cảm thấy không mãn nguyện trong cuộc
sống, chỉ vì người ta lãng quên những năng lực còn tiềm ẩn của bản thân họ. Khi con nhìn m ột cậu bé đang hào hứng chạy dưới sân, chân nó đẩy đưa một quả bóng
trông thật ngoạn mục. Với những hành động nhanh nhẹn, khéo léo đó, chúng ta có thể nghĩ
đến một lúc nào đó trong tương lai, cậu bé sẽ là một danh thủ với những bàn thắng đẹp mắt
nhất, góp phần làm nên chiến thắng cho một đội bóng danh tiếng trong những giải đấu hấp
dẫn nào đó...
Tuy nhiên, để cho những năng lực tiềm ẩn của bản thân được “đánh thức”, chắc chắn
cậu bé sẽ còn phải học tập và rèn luyện rất nhiều. Năng lực tiềm ẩn chỉ nói lên khả năng “CÓ
THỂ” thành công trong một hoạt động nào đó, chứ nó không tự dưng mà đem lại cho chúng
ta thành công. Lựa chọn một cách sống như thế nào để cho những năng lực tiềm ẩn của
mình được “đánh thức”, đó mới là điều quan trọng nhất!
Nh ững buổi chiều đi làm về, trên những con đường với dòng người xuôi ngược vất vả đi
làm về và tranh thủ những buổi học thêm ban tối, thì ngay bên đường, trong những quán cà
phê, quán ăn, chắc con cũng thường thấy những gương mặt khá quen thuộc của nhiều thanh
thiếu niên ở lứa tuổi của con. Dường như họ không thể sống một ngày mà không la cà ra
quán cà phê. Với tóc tai lởm chởm, nhuộm lòe loẹt hai ba màu, áo quần kệch cỡm, vẻ mặt
nghênh ngáo, họ tích cực ngồi bàn luận về đủ thứ chuyện trên trời dưới đất mà nội dung có
lẽ cũng chỉ là... tào lao mà thôi! Cha chưa cần biết những thanh thiếu niên ấy có những năng
lực tiềm ẩn gì, nhưng cha có thể chắc chắn một điều rằng, một lối sống như vậy sẽ chẳng
giúp họ phát huy được những năng lực tiềm ẩn của bản thân. Dĩ nhiên, cha chẳng bao giờ
mong con trai của cha lại mắc phải những sai lầm tương tự như vậy!
Cha v ẫn thầm tiếc, giá mà những thanh thiếu niên ấy biết lựa chọn những cách sống
thích hợp hơn để phát huy “những năng lực tiềm ẩn” của bản thân! Đành rằng, mỗi người
đều có quyền tự do lựa chọn một cách sống. Thế nhưng, việc không có đủ tỉnh táo, không cóđủ định hướng để lựa chọn một cách sống nhàm chán như vậy thì đương nhiên, sớm hay
muộn gì, tự mình cũng sẽ đánh mất những gì tốt nhất mà lẽ ra mình có được, con ạ!
Trong cu ộc sống, thiếu một chút kỷ luật đối với bản thân, thiếu một chút ý thức rèn
luyện, thiếu một chút thái độ sống nghiêm túc, thiếu một chút khát vọng vươn lên, nhất là
thiếu một chút sáng suốt trong việc lựa chọn một lối sống đúng đắn, người ta đều có thể
đánh mất hết những năng lực tiềm ẩn của bản thân và biết bao cơ hội tốt mà lẽ ra mình có
thể vươn lên.
R ất nhiều người khác thì lại tự biến cuộc đời mình thành nạn nhân của những thất bại,
chỉ vì họ mãi tự giam cầm đầu óc của họ trong những suy nghĩ hết sức tiêu cực, bi quan. Đó
là một triết lý sống rất yếm thế, bị động, thiếu hẳn sức sống cho bản thân. Nó làm cho con
người ta lúc nào cũng cứ tin rằng, mình chẳng thể nào tiến xa được, tương lai của mình sẽ
chẳng bao giờ tốt đẹp được. Rồi sao nữa? Mình là kẻ bất tài, suốt đời chẳng làm nên chuyện
gì hay ho cả!... Nghĩ như thế là hoàn toàn sai!
S ở dĩ cha nói những ý nghĩ như trên hoàn toàn sai, bởi vì: mỗi người đều có những năng
lực tiềm ẩn của riêng mình. Những năng lực đó sẽ giúp chúng ta làm cho cuộc đời mình tốt
đẹp hơn lên. Vấn đề là con có cố gắng phát hiện ra những năng lực còn tiềm ẩn của mình
hay không? Có nỗ lực rèn luyện, phát huy nó hay không? Con có tin tưởng ở chính bản thân
mình, tin vào những năng lực còn tiềm ẩn của mình hay không?
N ếu chúng ta tin rằng, mình là kẻ vụng về, chắc chắn tay chân chúng ta cũng sẽ trở nên
lóng ngóng, vụng về. Nếu bây giờ con cứ nghĩ rằng, mình sẽ thất nghiệp, thì chắc chắn là sau
này con sẽ rất khó mà tìm thấy một việc làm. Nếu con tự cho rằng mình là một kẻ “ngu đần”,
con sẽ sớm trở nên ngu đần. Nếu con nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ thành công trên đường
đời, chắc chắn đường đời của con sẽ gánh chịu nhiều thất bại thảm hại...
Nh ưng trái lại, nếu con tin rằng mình có thể học giỏi được chẳng kém gì người khác, con
sẽ học được. Nếu con nghĩ mình có thể làm được một công việc nào đó, chắc chắn con sẽ cố
gắng làm, cố gắng thích nghi với công việc, và con sẽ thành công.Nói chung, nh ững niềm tin tưởng vững vàng, sắt đá vào năng lực tiềm ẩn của bản thân,
sẽ đặt ra nền móng vững chắc cho cả cuộc đời con. Cha muốn nói rằng, đây là vấn đề quan
trọng tới mức sống còn cho cả cuộc đời con. Con phải luôn tự nhủ với lòng mình rằng, dù
cuộc đời mình có bị mất mát tất cả, hãy giữ vững cho mình niềm tin. Đánh mất niềm tin là
đánh mất tất cả. Ngược lại, còn niềm tin, mình còn có thể làm lại được tất cả. Mình sẽ lại gặt
hái những thành công trong cuộc đời, nếu như mình có một mục đích ở phía trước, và tin
rằng mình có đủ những năng lực tiềm ẩn để thực hiện những mục đích ấy!
Con hãy nh ớ vai trò quan trọng của niềm tin để lấy đó làm điểm khởi đầu cho việc phát
hiện và phát huy những năng lực tiềm ẩn của bản thân. Một khi con sống với thái độ tích
cực và niềm tin vững chắc không gì lay chuyển nổi như vậy, nhất định rồi con sẽ gặt hái
những thành quả mỹ mãn.
Cu ộc đời con có thể là một cuộc mạo hiểm đầy thú vị hoặc là không có gì hết. Có bao giờ
con tự hỏi, vì sao trong cuộc sống lại có những người thành công hơn rất nhiều người bình
thường khác? Có rất nhiều lý do dẫn đến những thành công ngoạn mục như vậy! Thế
nhưng, một trong những lý do quan trọng nhất là những người ấy biết tin tưởng vào khả
năng tiềm ẩn của bản thân, biết kiên nhẫn, biết tìm những lý do đầy thuyết phục để tự động
viên, thúc đẩy chính mình, biết can đảm dấn thân vào mạo hiểm, thử thách và nhất là biết
nỗ lực nhiều hơn những người khác.
Con có th ể nhận ra điều đó qua hình ảnh của những người đã thành công trong nhiều
lĩnh vực khác nhau, lĩnh vực nào cũng có, từ khoa học cho đến nghệ thuật, từ thể thao cho
đến công việc kinh doanh...
Cu ối cùng, về phần con, con có những năng lực tiềm ẩn nào? Và con đã cố gắng hết sức
nhằm tìm cách phát huy chúng hay chưa?

Post A Comment:

0 comments so far,add yours

support@ini.vn