Vâng, bạn vẫn có thể...
"Kinh nghiệm không phải là những gì xảy đến với ta. Kinh nghiệm là cách ta ứng biến với những gì xảy đến với mình".
- Aldous Huxley

Bạn sẽ ra sao khi năm 46 tuổi, bạn bị bỏng nặng trong một tai nạn mô tô thảm khốc? Rồi bốn năm sau đó nữa, bạn lại bị liệt nửa người sau một tai nạn máy bay? Khi ấy, bạn còn có thể nghĩ mình sẽ trở thành một triệu phú, một diễn giả đáng kính, một người hạnh phúc khi lập gia đình hay một doanh nhân thành đạt nữa hay không? Bạn còn có thể bơi thuyền, lộn nhào trên không?
Vậy mà W. Mitchell đã thực hiện được những điều ấy, thậm chí anh còn làm được nhiều hơn thế nữa.
Tai nạn đầu tiên, chiếc môtô bốc cháy khiến anh bị bỏng đến 65%, Mitchell đã phải trải qua 16 lần phẫu thuật để chắp vá lại các vùng da trên cơ thể mình. Sau những lần phẫu thuật ấy, anh không thể cầm được nĩa khi ăn, quay số điện thoại khi muốn gọi cho mẹ, kể cả việc vặn nắm cửa khi muốn vào nhà tắm. Nhưng Mitchell - một cựu sĩ quan hải quân - không bao giờ nghĩ mình là một người vô tích sự. Anh nói: "Tôi phải có trách nhiệm lèo lái con thuyền đời mình vượt qua những thăng trầm sóng gió của cuộc đời. Điều quan trọng nằm ở chỗ tôi không xem tai nạn ấy như một thảm họa, mà tất cả chỉ là một điểm khởi đầu."
Một năm sau, anh đã lái được máy bay. Sau đó, anh cùng hai người bạn đồng sáng lập một công ty sản xuất bếp lò. Và rồi nó trở
thành công ty tư nhân lớn nhất nhì ở Vermont.
Bốn năm sau ngày xảy ra tai nạn mô-tô, chiếc phi cơ của Mitchell rơi xuống đường băng khi vừa mới cất cánh. Tai nạn khiến 12 dây thần kinh của anh tổn thương nghiêm trọng và anh bị liệt nửa người vĩnh viễn. Nằm trên giường bệnh, trong lòng anh cứ đau đáu một điều:
"Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy đến với mình. Tôi có làm gì để đáng phải bị như thế?".
Nhưng Mitchell một lần nữa đã không bỏ cuộc. Anh nỗ lực luyện tập để giúp bản thân trở nên có ích, càng nhiều càng tốt, để loại khỏi suy nghĩ của mình hai chữ "phế nhân". Bằng tài năng và đức độ, anh được bầu làm Thị trưởng của thành phố Crested Butte ở Colorado. Trong thời kỳ đương nhiệm, Mitchell đã có công lớn trong việc giải quyết dứt điểm việc khai thác khoáng sản - một hành động có nguy cơ hủy hoại vẻ đẹp của môi trường tự nhiên nơi đây. Sau đó, Mitchell ra ứng cử đại biểu Quốc hội, biến ngoại hình dị biệt của mình thành một lợi thế với khẩu hiệu: "Tôi không có một gương mặt đẹp, nhưng tôi có một trái tim..."
Dù cơ thể bị liệt và tướng mạo dị hình, Mitchell vẫn nhất quyết tập luyện bằng được môn bơi thuyền. Rồi anh yêu và lập gia đình với một phụ nữ tài sắc vẹn toàn, người hoàn toàn bị thuyết phục bởi tính cách và con người của Mitchell. Không lâu sau, anh nhận bằng Thạc sĩ
ngành Quản trị Kinh doanh và vẫn tiếp tục lái máy bay, hoạt động môi trường và tham gia diễn thuyết.
Hình ảnh một Mitchell tàn tật nhưng phi thường cứ xuất hiện liên tục trong các chương trình truyền hình danh tiếng của nước Mỹ như
"Người đương thời", "Chào nước Mỹ" cũng như trên các tạp chí nổi tiếng như: Times, Thời báo NewYork,... và rất nhiều phương tiện
thông tin đại chúng khác. Mitchell nói: "Trước khi bị liệt, có đến 10.000 việc tôi có thể làm. Còn bây giờ, con số ấy là 9.000. Vậy thì tại sao tôi không hoàn thành được 9.000 công việc đó? Chẳng lẽ tôi cứ mãi hối tiếc về những gì tôi không làm được hay sao? Nếu vì hai tai nạn đó mà tôi có cớ để đầuhàng số phận, liệu tôi có thể đạt được những gì mà bạn đang thấy hôm nay không? Rất có thể những biến cố xảy đến đã mở ra cho tôi một chân trời mới!".
Bạn có thể bước lùi lại phía sau, phóng tầm mắt của mình ra xa để tìm thấy cơ hội tiến lên nhiều hơn nữa. Lúc ấy, chắc hẳn bạn sẽ thốt lên rằng: "Mọi chuyện thật ra không có gì to tát lắm". Hãy nhớ rằng: Điều quan trọng không nằm ở những gì xảy đến, mà tùy vào cách bạn
giải quyết biến cố đó như thế nào.
- Phương Thảo
Theo Yes, You Can

Post A Comment:

0 comments so far,add yours

support@ini.vn